วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

 

10 เคล็ดลับในการช่วยลูกให้รักการอ่าน
เราทราบกันดีว่า การอ่านหนังสือให้ลูกฟังจะช่วยทำให้ลูกเราเป็นเด็กที่รักการอ่าน แล้วทำแค่นี้เพียงพอแล้วหรือ เราควรจะหยุดอยู่แค่นี้หรือไม่ หรือมีอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้เพื่อลูกเราจะได้เป็นเด็กรักการอ่าน ลองมาอ่านดูวิธีการช่วยให้ลูกเรารักการอ่านกันดีกว่าค่ะ
  1. เพิ่มการแสดงเข้าไปด้วย แทนที่จะอ่านหนังสือเรื่องเก่าๆ เดิมๆ ลองปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ ลองพากษ์เสียงตัวละครแต่ละ ตัวให้แตกต่างกันออกไป อ่านแบบมีเสียงสูงต่ำ และทำให้ลูกอยากฟังต่อโดยการหยุดนิดหน่อยแล้วเริ่มอ่านต่อ แสดงอารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครผ่านสีหน้าของคุณ ใช้มือช่วยในการแสดงท่าทาง คือออกเเอ๊คติ้ง ดราม่ามากๆ เด็กๆชอบ ทำให้ลูกหัวเราะ ทำให้ลูกตื่นเต้น ลูกก็จะชอบเวลาเราอ่านหนังสือให้ฟังค่ะ
  2. สนับสนุนให้ลูกมีส่วนร่วม เมื่อเราอ่านหนังสือให้ลูกวัยก่อนอนุบาลของเราฟัง ให้หยุดอ่านในหลายๆช่วง และตั้งคำถาม ชวนลูกคุยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของนิทานเรื่องที่อ่าน ชวนลูกคิดตอนจบของเรื่องด้วยกัน และลองช่วยกันตั้งชื่อตัวละครใหม่
  3. ชวนลูกคุยเกี่ยวกับหนังสือ ผลประโยชน์จากการอ่านหนังสือให้ลูกฟังใช่ว่าจะหมดไปหลังจากที่เราอ่านหนังสือเล่มนั้นจบลง หลังจากที่เราอ่านหนังสือจบเเล้ว ให้ลองชวนลูกคุยเกี่ยวกับหนังสือในช่วงระหว่างวัน เปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังสือกับชีวิตจริง หรือถามลูกว่าตัวละครในหนังสือจะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร นำคำศัพท์หลักที่เราได้อ่านให้ลูกฟังมาใช้ เพื่อให้ลูกเห็นถึงความแตกต่างของคำนั้นๆในบริบทที่ต่างกันออกไป
  4. แนะนำหนังสือในรูปแบบที่ต่างกันออกไป ทำไมเราต้องรอให้ถึงเวลานอนก่อนค่อยอ่านหนังสือให้ลูกฟัง? สำหรับเด็กทารก เด็กเล็ก เด็กวัยเตาะแตะ เวลากินข้าว หรืออาบน้ำก็เป็นเวลาที่สนุกกับการอ่านหนังสือได้เหมือนกัน
  5. ลองสมัครสมาชิกหนังสือให้ลูก หนังสือเด็กในปัจจุบันมีมากมายหลายแบบ จนเราเองก็เลือกไม่ถูกว่าแบบไหนดีที่สุด แบบนั้นก็ดี แบบนี้ก็น่าสน แต่บางทีงบน้อยทุนน้อยก็ได้แต่เมียงๆมองๆ ลองมองหานิตสารเด็ก ที่มีเนื้อหาเหมาะกับเด็ก หรือมีแม้แต้เว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆที่มีหนังสือให้ดาวน์โหลดฟรี และนำหนังสือเหล่านั้นมาอ่านให้ลูกฟัง มีหลายๆเว็บที่เรา สามารถดาวน์โหลดหนังสือเป็น PDF ได้ ซึ่งถ้าใครมี iBooks ใน iPad เราสามารถเปิดไฟล์ผ่าน App นี้ได้ ก็นำหนังสือใน iPad มาอ่านให้ลูกฟังได้เหมือนกัน (คำเตือน iPad สิ่งล่อใจเยอะค่ะ เด็กอาจจะเลื่อนปื๊ดไปที่เกมแทนที่จะอ่านหนังสือ )
  6. ค้นหาหนังสือฟรีต่างๆที่มีอยู่ในเว็บ เดี๋ยวจะเเปะลิ๊งค์ตอนท้ายนะคะ พ่อแม่ท่านใดมีเว็บอื่นที่อยากนำมาแบ่งปัน ก็ช่วยๆกันเเปะนะคะ เพื่อนๆจะได้มีเเหล่งหาหนังสือดีๆมาอ่านกัน แต่ต้องเป็นไฟล์ที่แชร์ได้ ไม่ใช่ลิขสิทธิ์นะคะ
  7. ชวนลูกอ่านอย่างอื่นที่ไม่ใช่หนังสือ ในระหว่างวัน ลูกเราเจอสิ่งพิมพ์ต่างๆมากมาย เวลาขับรถไปไหนมาไหน ลองชวนลูกอ่านป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ ซองขนม กล่องซีเรียล ลายตามเสื้อผ้า ป้ายจราจร หรืออื่นๆ เด็กๆชอบค่ะ เป็นการสร้างบรรยากาศการอ่านหนังสือที่เเปลกใหม่
  8. แนะนำหนังสือสุดโปรดของเราให้ลูกลองอ่านดู คิดว่าหลายคนคงมีหนังสือเล่มที่เราชอบมากเมื่อเรายังเป็นเด็กใช่ไหมคะ ลองแนะนำหนังสือเล่มนั้นให้ลูกเรา ลองอ่านให้ลูกฟัง และบอกลูกว่าตอนเราตัวเล็กๆเท่าลูก นี่คือหนังสือสุดรักของเรา คิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้ลูกสนใจหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาบ้าง ไม่มากก็น้อยค่ะ
  9. ลองไปเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือให้เด็กฟังในโรงเรียนของลูก ถ้าลูกเราเข้าเดย์แคร์ หรือเตรียมอนุบาล ลองติดต่อครูขอเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือให้เด็กฟังดูนะคะ ลูกจะเห็นเราเป็นฮีโร่ในการอ่านหนังสือ และอยากให้เราอ่านหนังสือให้ฟัง เพิ่มยิ่งขึ้น
  10. พาลูกเข้าห้องสมุด ห้องสมุดเป็นเเหล่งความรู้ที่สำคัญมาก การที่ลูกเราคุ้นเคยกับห้องสมุด หรือไปฟังนิทานตามห้องสมุด ก็จะช่วยให้ลูกเรารักการอ่านมากยิ่งขึ้น


































แหล่งอ้างอิง :  http://kroopohmae.com/group/articles/forum/topics/reading-tips

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น